Sự khác biệt giữa pa lăng xích kéo tay và cần cẩu

Share:

Khi nói đến việc nâng các tải trọng nặng, pa lăng xích kéo bằng tay là phổ biến và đã được sử dụng trong các nhà máy sản xuất, công trường xây dựng và nhà kho. Sản phẩm còn được gọi là palang kéo tay hay còn gọi và vận thăng, pa lăng xích được sử dụng nhiều để di chuyển những vật có tải trọng nặng thông qua việc kéo xích.

Trong khi hầu hết các pa lăng xích kéo tay được sử dụng bằng sức người, thì cần cẩu được vận hành bằng cách kéo một cần thủ công về phía trước hoặc phía sau bằng nguồn năng lượng điện.

Dưới đây là 6 điểm khác biệt giữa hai loại pa lăng xích kéo tay và cần cẩu

Phương thức hoạt động

Palăng xích tay thường được treo bằng móc hoặc được tích hợp với một xe đẩy đang chạy cho phép nó nâng vật và vận chuyển nó trong một cơ sở. Do đó, pa lăng xích phù hợp hơn cho các hoạt động như nâng xe máy hoặc bất kỳ đồ vật nào trong nhà để xe.

Dựa trên nghiên cứu thị trường, cần cẩu hầu hết được sử dụng để kéo/nâng, định vị và cố định các vật nặng hơn là chỉ nâng vật nặng như pa lăng. Ví dụ, để kéo đường dây điện trên không trong quá trình lắp đặt đến tháp hoặc định vị đường ống trong các nhà máy lọc dầu trong quá trình xây dựng.

Phương thức làm việc

Chúng khác nhau như thế nào về cách làm việc? Nói một cách dễ hiểu, pa lăng kéo tay được vận hành bằng cách kéo xuống một vòng dây xích ở một bên của bộ phận nâng hạ - cơ cấu này bắt đầu một cơ cấu ròng rọc bao gồm một vài bánh răng ròng rọc ở phía bên kia của khối. Do đó, bằng cách tác dụng lực tối thiểu lên xích kéo, bạn có thể vận hành thiết bị trên một khoảng cách xa hơn. 

Cần cẩu phần lớn sử dụng hệ thống đòn bẩy bánh cóc quay một bánh răng hoặc ròng rọc đi kèm để nâng tải trên một khoảng cách đã định trước. Bằng cách kéo cần gạt về phía trước hoặc phía sau theo cách thủ công, bạn có thể đưa vào hoặc nâng trước dây xích đi kèm để di chuyển tải. Do đó, không giống như pa lăng xích điều khiển bằng tay, cần cẩu có thể dễ dàng vận hành bằng một tay để nâng hoặc hạ tải - hoặc để điều chỉnh chiều dài nâng hạ.

Khả năng tải

Cả pa lăng xích và cần cẩu đều có thể nâng được tải trọng nặng. Tuy nhiên, tính trung bình thì pa lăng xích có khả năng nâng tải lớn hơn cần cẩu. Ví dụ, Khối đòn bẩy có sức tải lên đến 9 tấn, trong khi Palăng xích bằng tay có sức tải 50 tấn theo tiêu chuẩn.

Kiểm tra tổng quan thiết bị

Kiểm tra trực quan thiết bị như hệ thống xích và dây an toàn. Đảm bảo không có hư hỏng hoặc xoắn cáp. Nếu phát hiện thấy bất kỳ hư hỏng nào, hãy xem xét sửa chữa hoặc thay thế nó.

Lưu ý khoảng cách nâng hàng

Palăng cần được vận hành bằng một hoặc hai tay - nơi người vận hành phải nằm cạnh hệ thống vận thăng. Mặt khác, pa lăng xích cho phép người vận hành nó để xử lý nó từ một khoảng cách nhất định.

Tính hiệu quả

Cả cần cẩu và pa lăng xích đều có thể được vận hành bằng tay mà không cần bất kỳ nguồn điện nào và cũng rất nhỏ gọn và di động. Đối với cùng một tải trọng, cần cẩu nhìn chung nhỏ gọn hơn, nhưng khối xích hoạt động hiệu quả hơn khi cần di chuyển tải trong một khoảng cách xa hơn.

Thiết kế

Pa lăng xích là khối đầu tiên được sử dụng. Khối đòn bẩy được phát triển từ khối ròng rọc xích bằng cách thay đổi bánh xe tay thành một tay cầm. Từ đó, sự khác biệt về thiết kế nhanh chóng tăng lên đến mức hiện tại các vận thăng cũng rất khác.

Không có nhận xét nào