Hướng dẫn bảo dưỡng pa lăng xích kéo tay hiệu quả

Share:

Để một chiếc pa lăng xích kéo tay hoạt động tốt với thời gian sử dụng lâu nhất chắc chắn bạn phải bảo dưỡng thiết bị thường xuyên và đúng cách. Công việc bảo dưỡng pa lăng xích rất đơn giản nhưng người sử dụng thường bỏ qua vì sợ nó tốn thời gian hoặc cũng có thể do chưa biết cách bảo dưỡng hiệu quả. Vì thế trong bài viết này sẽ chỉ ra cách bảo dưỡng pa lăng xích kéo tay chuẩn nhất mà ai cũng có thể áp dụng được.

Quy trình bảo dưỡng pa lăng xích kéo tay chia làm 2 bước

1. Kiểm tra tổng quan các bộ phận và đánh giá

Để bảo dưỡng palăng xích kéo tay hiệu quả thì trước hết bạn phải hiểu được tình trạng hiện tại của chiếc pa lăng của bạn như thế nào. Thông thường các thiết bị pa lăng sẽ cần kiểm tra các bộ phận chính bảo gồm:

  • Kiểm tra móc: thiết bị móc là thường làm từ kim loại đúc nguyên khối rất khó hư hỏng tuy nhiên một số vị trí khóa an toàn có kết cấu mỏng dễ bị han gỉ, móp mép, bạn nên kiểm tra lại các chi tiết này trên móc treo. Cần đảm bảo móc không bị mòn quá 10% so với thiết bị móc mới.
  • Kiểm tra cụm puli: Đây là bộ phận truyền chuyển động chính của pa lăng vì thế hãy luôn giữa cho thiết bị hoạt động ổn định, độ mòn đường kính tiếp xúc khuyến khích khoảng dưới 5mm, với thành puli không được quá 1.5m, tình trạng thân puli không mòn và rạn nứt.
  • Kiểm tra cụm bánh xe: Giống như với thiết bị puli cần kiểm tra cụm bánh xe của pa lăng đảm bảo nó không bị rạn nứt.
  • Kiểm tra phanh hãm: Đảm ảo chốt chặn phanh không bị rạn nứt, nếu có dấu hiệu cong vênh thì nên thay.
  • Kiểm tra dây xích mắt xích: Dây xích là bộ phận chịu lực chính của thiết bị khi kéo hàng hóa lên cao vì thế mà xích thường sẽ bị dãn ra. Cần kiểm tra độ dãn giữa các mắt xích. Đôi khi trong quá trình làm việc xích bị cọ vào tường làm mòn xích vì thế hãy thường xuyên quan sát xích trước khi sử dụng sản phẩm.
  • Kiểm tra các bộ phận khác như bulong, ốc vít các mối hàn, thường các bộ phận này sẽ không bị hỏng tuy nhiên khi sử dụng lâu ngày nó sẽ bị lỏng lẻo bạn nên vít chặt lại.

2. Các công việc cần làm khi bảo dưỡng

Làm xong bước 1 ở trên thì chắc chắn bạn đã biết được thiết bị pa lăng xích kéo tay của mình cần phải bảo dưỡng ở phần nào. Dưới đây là một số thao tác bảo dưỡng với từng bộ phận trên một chiếc pa lăng xích kéo tay:

  • Bộ phận dây xích: đảm bảo dây xích luôn thẳng các mắt xích liên kết với nhau chặt chẽ. Hãy hàn lại các mắt xích có dấu hiệu mối hàn bị nứt. Sử dụng giẻ tẩm dầu nhớt để lau xích, các bị trí bị han gỉ nếu có điều kiện hãy đánh bóng và phun sơn lại.
  • Hệ thống các bulong đai ốc nếu đã cũ và han gỉ tốt nhất lên thay thế, trước khi thay thế hãy đảm bảo lỗ ren lắp bulong đai ốc sạch sẽ và đã được tra dầu mỡ rồi.
  • Tháo rời pa lăng để bảo trì các bộ phận bên trong. Thông thường các bộ phận bên trong rất khó bị hỏng bạn chỉ cần tra dầu mỡ vào các bộ phận đó là được, nếu một vài bộ phận có dấu hiệu mòn và nứt hãy tìm và thay thế nó. Chú ý phải tìm đúng với tiêu chuẩn ban đầu để pa lăng hoạt động tốt nhất.

Những lợi ích khi bảo dưỡng pa lăng xích

Giống với các thiết bị máy móc khác khi bạn bảo dưỡng thường xuyên thì thiết bị sẽ dùng được lâu hơn, an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Với dòng sản phẩm pa lăng cũng như thế khi bảo dưỡng thường xuyên bạn sẽ nhận được một số lợi ích như sau:

  • Sản phẩm hoạt động trơn tru, mượt mà không bị các lỗi linh tinh trong quá trình sử dụng.
  • Khi bảo dưỡng thường xuyên sẽ phát hiện kịp thời các lỗi trên thiết bị vì thế mà người sử dụng sẽ tuyệt đối an toàn trong quá trình nâng hạ sản phẩm
  • Tăng tuổi thọ của thiết bị lên từ 1.5 lần giúp giảm chi phí mua thiết bị mới, tiết kiệm số lượng tiền lớn nếu bạn sử dụng nhiều loại pa lăng.
  • Kiểm soát được tiến độ thi công và thực hiện công việc không bị các lỗi phát sinh làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Như vậy việc ta có thể kết luận rằng bảo trì bảo dưỡng palăng thực sự rất nhanh chóng và hiệu quả vì thế hãy để ra chút thời gian tiến hành bảo trì bảo dưỡng thiết bị để chiếc pa lăng xích kéo tay của bạn hoạt động hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào