9 Lỗi Thường Gặp Ở Pa Lăng Xích Điện

Share:

Pa lăng xích điện hiện nay được mọi người sử dụng khá rộng rãi bởi những tiện ích được tích hợp trên sản phẩm cùng với đó là khả năng vận hành rất bền bỉ. Nhưng không thiết bị nào là hoàn hảo hoàn toàn cả, trong quá trình sử dụng đôi khi sẽ gặp những vấn đề ngoài ý muốn. Vậy palang xích điện thường gặp những lỗi nào xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu 9 lỗi thường gặp ở dòng thiết bị này trong bài viết dưới đây.

1. Lỗi thứ nhất: Động cơ bị nóng bất thường

Động cơ điện của pa lăng có cơ chế làm mát tự động nhờ lá tản nhiệt vì thế nên nhiệt độ của máy luôn ổn định khi làm việc đúng chu kỳ, trọng tải nâng. Vậy nên, động cơ quá nóng là lỗi cũng thường gặp nhiều nhất ở dòng thiết bị này. Nguyên nhân chính của việc hiên tượng nóng bất thường là do:

- Máy vận hành quá tải, để có thể giữ độ bền cho pa lăng quý khách cần nâng hạ đúng với trọng tải quy định và sau 2 đến 3 tiếng làm việc liên tục quý khách nên cho máy nghỉ tầm 10 đến 15 phút để động cơ tản nhiệt dần dần.

- Đi kèm với việc pa lăng vận hành quá tải dẫn đến nóng động cơ thì môi trường xung quanh có nhiệt độ quá cao cũng là nguyên nhân làm nóng máy. Hạn chế lắp đặt pa lăng xích điện nằm ngoài trời, khi pa lăng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ làm động cơ nóng lên rất nhiều, nên lắp đặt pa lăng ở nơi có mái che hoặc trong nhà kho.

- Động cơ của palang xích điện nóng quá mức có thể là do thiếu dầu bôi trơn tạo ma sát lớn làm nóng động cơ.

Lỗi thường gặp trên pa lăng xích điện
Lỗi thường gặp trên pa lăng xích điện

2. Lỗi thứ hai: Động cơ không hoạt động khi vận hành

Động cơ pa lăng xích điện không hoạt động hoặc không quay đó có thể là do một vài nguyên nhân sau:

- Động cơ không được sử dụng trong một thời gian dài, cách giải quyết trường hợp này quý khách chỉ cần tháo hết nắp động cơ ra sau đó dùng tay quay trục động cơ nhiều lần là được.

- Có thể động cơ bị lệch pha nên dẫn đến pa lăng không hoạt động được, cần phải kiểm tra lại cách nối pha nếu sai pha thì cần nối lại cho đúng.

- Nhưng nếu quý khách đã nối pha đúng mà động cơ vẫn không hoạt động thì có thể là do điện áp sử dụng thấp hơn điện áp định mức ( vượt quá 10%). Quý khách hãy điều chỉnh điện áp pa lăng lại cho ổn định phù hợp với mức điện áp định mức quy định.

- Động cơ không quay có thể là do vòng phanh, má phanh bị mòn quá mức nên dẫn đến không thể mở phanh, cách giải quyết trường hợp này quý khách cần tháo vỏ ra và làm sạch bề mặt phanh hoặc thay má phanh, tang phanh.

3. Lỗi thứ ba: Ly hợp an toàn của pa lăng điện bị lỗi

Ly hợp an toàn có nhiệm vụ bảo vệ việc quá tải cho thiết bị trong quá trình hoạt động, ly hợp sẽ ngắt điện khi pa lăng làm việc vượt quá tải trọng quy định nhưng một số trường hợp ly hợp bị trượt khi nâng tải trọng gấp 1,25 lần tải trọng định mức.Nguyên nhân là do mô men ma sát quá nhỏ vì vậy quý khách hãy điều chỉnh lại các đai ốc của ly hợp để tăng mô men ma sát.

4. Lỗi thứ tư: Móc cẩu bị lỗi

Móc cẩu của pa lăng xích điện bị lỗi nứt, vỡ, biến dạng hoặc chốt an toàn bị hỏng. Nguyên nhân chính xảy ra hiện tượng này có thể là do việc vận hành máy kéo vật nặng vượt tải trọng cho phép dẫn đến quá tải hoặc do để đồ đạc quá nặng đè lên móc cẩu làm cho nó bị hư hỏng. Quý khách hãy nên vận hành pa lăng theo đúng kỹ thuật và bảo quản đúng nơi quy định.

5. Lỗi thứ năm: Phanh không ăn 

Phanh của palang xích điện bị trượt tải hay không ăn nguyên nhân có thể là do:

Tra quá nhiều dầu vào bề mặt ma sát của phanh và không vệ sinh thường xuyên nên gây nên hiện tượng trượt phanh. Quý khách hãy tháo nắp động cơ ra và vệ sinh sạch bề mặt của phanh.

Má phanh của pa lăng có thể bị mòn quá mức vì vậy nên thay má phanh mới.

Lò xo hãm bị biến dạng quá mức cho nên không thể đàn hồi tốt được như lúc trước, việc cần làm là thay lò xo hãm mới.

Ảnh thực tế pa lăng xích điện đang được sửa

6. Lỗi thứ sáu: Xích tải bị lỗi

Lỗi thường gặp ở xích tải pa lăng xích điện là bị đứt xích, mối hàn của mắt xích bị bung ra hay xích tải bị han rỉ. Nguyên nhân xích tải bị lỗi có thể là do:

- Sử dụng nâng hạ hàng hóa vật nặng quá mức tải trọng cho phép dẫn đến một cách quá tải sức chịu được của xích.Quý khách chỉ nên nâng hay hạ mức trọng lượng đúng với mức tải trọng mà nhà sản xuất đã quy định.

- Thay thế xích tải không đủ yêu cầu. Nên sử dụng các loại pa lăng xích tải có chất lượng cao và đặc biệt phù hợp với pa lăng.

- Bảo dưỡng xích tải không tốt. Pa lăng xích tải nên được bôi trơn theo định kỳ và bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi có nhiệt độ cao cũng như nơi ẩm ướt.

7. Lỗi thứ bảy: Tay điều khiển pa lăng xích điện bị lỗi

Tay điều khiển pa lăng không hoạt động có thể do bị ẩm mốc, bị chuột cắn đứt mạch điện hoặc do va đập mạnh. Khách hàng nên sử dụng và bảo quản tay điều khiển nơi đủ điều kiện và đúng cách.

8. Lỗi thứ tám: Rò rỉ điện ở pa lăng

Các thiết bị điện đôi khi bị rò rỉ điện là chuyện thường gặp nhưng đôi khi gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Điện ở pa lăng bị rò rỉ có thể là do bị côn trùng cắn dây, pa lăng chưa được nối đất, đường dây điện sử dụng lâu ngày bị mục hay dây điện không đủ tải,… nên mới xảy ra tình trạng rò rỉ điện.

Cách khắc phục tình trạng này quý khách nên sử dụng đường dây tải đủ điện, kiểm tra dây điện có bị đứt hay mục nát không để thay mới và đặc biệt phải nhớ nối đất.

9. Lỗi thứ chín: Con chạy không dừng lại ngay lập tức được

Nếu như quý khách tra quá nhiều dầu thì làm cho dầu lan ra khắp con chạy và đường ray nên con chạy không dừng lại lập tức được. Khách hàng nên thường xuyên lau chùi phần dầu thừa và chỉ nên thoa lượng dầu vừa phải, tra dầu định kỳ 6 tháng một lần.

KẾT LUẬN

Bài viết trên đã tổng hợp lại tất cả 9 lỗi thường gặp ở pa lăng xích điện, hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp quý khách hàng sớm phát hiện và khắc phục các lỗi của thiết bị một cách nhanh và đúng nhất. Quý khách đừng quên theo dõi palangxich.com.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về pa lăng.

Nếu bạn có nhu cầu mua pa lăng xích chất lượng truy cập ngay: https://kasawa.com.vn/pa-lang-xich-dien

Không có nhận xét nào