Sử dụng pa lăng bao lâu thì phải bảo dưỡng

Share:

Để một chiếc pa lăng hoạt động hiệu quả thì việc bảo dưỡng là công việc không thể không làm. Tuy nhiên bảo dưỡng làm sao cho hiệu quả và thời gian bao lâu cần bảo dưỡng một lần thì lại ít người biết được. Trong bài viết này sẽ trình bày cụ thể thời gian bảo dưỡng palăng sao cho hiệu quả nhất.

1. Tần suất bảo dưỡng palăng

Có cần thường xuyên bảo dưỡng pa lăng không, bao lâu cần bảo dưỡng pa lăng? là câu hỏi mà rất nhiều người sử dụng thắc mắc. Câu trả lời rất đơn giản, nếu tần suất sử dụng pa lăng càng nhiều thì tần suất bảo dưỡng palăng cũng nhiều. Còn nếu sử dụng ít và không thường xuyên thì tần suất bảo dưỡng cũng ít và không cần nhiều. Chính vì thế tần suất bảo dưỡng phụ thuộc vào cách sử dụng pa lăng của mỗi người. Dưới đây là các thời gian bảo dưỡng palăng sao cho hiệu quả nhất.

2. Bảo dưỡng palăng định kỳ

Bạn không cần phải bảo dưỡng toàn bộ pa lăng trong một lần bảo dưỡng, dưới đây là thời gian bảo dưỡng định kỳ cho từng bộ phận của pa lăng.

*Cáp và xích tải nên bảo dưỡng định kỳ 1 tháng/lần. công việc cần làm là tra dầu mỡ bôi trơn cho cáp và xích. Đảm bảo hệ thống cáp cuốn đều không trồng chéo, xích ăn khớp với puli. Cáp phải còn tốt và không bị đứt các sợi nhỏ, trường hợp cáp bị mòn hay bị hư thì nên thay mới.

*Động cơ điện 3 tháng/lần: chỉ áp dụng với các thiết bị pa lăng có động cơ điện, kiểm tra nói pha, nối đất còn tốt không, kiểm tra kỹ các hoạt động của rơle nhiệt tránh tình trạng rơ le nóng quá dẫn đến tự động ngắt nguồn.

*Phanh 4-5 tháng/lần: vệ sinh bề mặt phanh sạch sẽ, kiểm tra ma phanh nếu bị mòn quá thì phải thay đi (tùy thuộc vào tần suất sử dụng)

*Móc 4 - 5 tháng/lần: kiểm tra các bị trí khớp của móc và bôi dầu mỡ sao cho móc không bị ăn mòn quá nhiều, nếu xuất hiện các hiện tượng nứt ở trục của móc cần đổi móc mới ngay.

Puly hoặc tang cuốn 4-5 tháng/lần: công việc cần làm là tra dầu mỡ, độ mòn cho phép của bề mặt tiếp xúc xích tải dưới 5mm thành puly dưới 1.5mm

*Con chạy 6 tháng/lần: chỉ áp dụng với các thiết bị palang lắp trên con chạy, sản phẩm này thuộc loại con chạy rời, bạn có thể thay mới hoặc tra dầu mỡ. Lưu ý: phần bánh xe tiếp xúc với đường ray không được mòn quá 5mm, thân bánh không bị mòn quá 5mm.

>>Xem thêm: Nguyên lý hoạt động của các loại pa lăng phổ biến

Không có nhận xét nào