Palang xích là gì? Những lưu ý khi sử dụng palang xích?

Share:
Palang xích hiện nay được sử dụng như một “trợ thủ đắc lực”, giúp người sùng có thể dễ dàng nâng các loại hàng hóa có tải trọng lớn. Vậy palang xích là gì, có những lưu ý gì trong việc sử dụng palang xích hay không?

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin xoay quanh sản phẩm palang xích nhằm giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về sản phẩm này nhé!

Palang xích là gì? Những đặc điểm trong cấu tạo của palang xích?


pa lăng xích

Palang xích là thiết bị nâng đơn biến sức người (động lực) thành lực kéo. Lực kéo này có thể sử dụng để kéo cao vật lên hoặc kéo theo phương ngang xảy ra khi kéo căng dây xích neo giữ vật tạm thời.

Với thiết kế nhỏ gọn, palang xích có vận tốc nâng nhỏ, có thể kéo vật có khối lượng từ 1 tấn đến 15 tấn và độ cao lớn nhất lên đến 15m. Có 2 loại palang xích phổ biến sau:

Palang xích kéo tay

Đây là loại palang xích sử dụng lực kéo từ tay truyền vào sợi dây xích nhỏ thông qua puly truyền lực, có tác dụng tăng lực kéo ở đầu ra.

cấu tạo pa lăng xích

Tính cơ động khi sử dụng lực kéo được ứng dụng trong sản phẩm palang xích kéo tay. Palang xích kéo tay có thể nâng được vật có tải trọng lên đến 30 tấn và lên chiều cao 15m.

Palang xích kéo tay được sử dụng để di chuyển như nang, hạ đồ vật có khối lượng nhỏ khi không có nguồn điện. Do dùng sức người nên palang xích kéo tay hạn chế về tải trọng.

Loại palang này có tải trọng từ 500kg đến tối đa 15 tấn, chiều dài dây xích linh hoạt 4m, 5m,6m phù hợp với nhiều loại hình phân xưởng nhỏ.
Palang xích kéo tay có cấu tạo bao gồm các bộ phận như sau:
  • Phanh tự động
  • Bánh vít
  • Móc treo palang
  • Đĩa xích dẫn động
  • Trục vít
  • Móc tréo vật
Khi muốn nâng vật lên cao, người dùng kéo dây xích theo chiều kim đồng hồ. Còn ngược lại, khi muốn hạ vật treo xuống, kéo ngược chiều kim đồng hồ. Do chịu tải trọng tối đa lên đến 15 tấn, palang xích kéo tay được trang bị đĩa phanh được cố định bởi chốt cài, không cho phép tự quay ngược lại.

Palang xích lắc tay

Palang xích lắc tay có tải trọng nâng hạ nhỏ hơn so với palang xích kéo tay, chỉ có thể nâng được vật có tải trọng tối đa 9 tấn. Được thiết kế chiều dài dây xích ngắn hơn palang xích kéo tay, chỉ khoảng 1,5m.

Đây là sản phẩm thích hợp sử dụng tại các không gian nhỏ, không có điều kiện treo palang xích lên trên cao. Có thể kể đến nhà kho, cảng công trình,… được sử dụng để giảm nhân lực, đảm bảo an toàn cho hàng hóa và công nhân.


pa lăng xích lắc tay

Palang xích lắc tay có nguyên lý hoạt động tương tự palang xích kéo tay. Tuy nhiên, thay vì kéo xích, người dùng sẽ sử dụng tay cầm lắc để nâng hạ theo ý muốn. Có thể linh hoạt sử dụng lực tương ứng sao cho linh hoạt.

>>Xem tất cả các loại pa lăng xích phổ biến: https://kasawa.com.vn/pa-lang-xich

Những lưu ý khi sử dụng palang xích

  • Nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng cũng như biết về cấu tạo của từng loại palang xích để vận hành sao cho đúng cách.
  • Lưu ý về tải trọng của palang xích cũng như khối lượng vật treo lên palang nhằm tránh trường hợp vượt quá tải trọng cho phép gây hư hại sản phẩm.
  • Kiểm tra kỹ các bộ phẩn trọng điểm palang xích trước khi vận hành như: móc treo, xích tải,…
  • Để đạt hiệu suất tốt nhất trong quá trình sử dụng chỉ nên giữ palang ở phương thẳng đứng nhằm tránh trường hợp dây xích bị xoắn.
  • Lưu ý hạn chế người di chuyển trong khu vực hoạt động của palang xích nhằm phòng tránh các tai nạn có thể xảy ra.
  • Sau quá trình sử dụng, vệ sinh palang xích sạch sẽ và bảo quản nơi khô ráo.
  • Định kỳ bảo trì sản phẩm, tra dầu nhớ vào khớp hoạt động để thiết bị trơn tru làm việc.

>>Xem thêm: Các lưu ý khi mua pa lăng xích

Kết luận

Thông qua bài viết này, chúng tôi mong các bạn có thể hiểu thêm về sản phẩm palang xích và tìm được một sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng của gia đình bạn.

Không có nhận xét nào